Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Trải nghiệm khó quên với lốp Michelin


Ngày: 25/07/2011

Trải nghiệm khó quên với lốp Michelin

Phóng viên của xe hơi đã trở nên " nghiện" lốp Michelin sau một ngày quần thảo trên đường đua Sepang tại Malaysia 


Sự kiện Michelin Pilot Sport diễn ra trong 3 ngày từ 11 đến ngày 13 tháng 5 tại trường đua quốc tế Sepang, Malaysia. Đoàn phóng viên Việt Nam được nhà tổ chức đón từ tận sân bay quốc tế Luala Lumpur. Như mọi năm, chương trình thử lốp của Michelin rất rầm rộ và được tổ chức rất chu đáo.

Trường đua Sepang nằm rất gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur và chỉ cách thủ đô của Malaysia này khoảng 60 km về phía nam. Trường đua Sepang mới được đưa vào lịch thi đấu F1 từ năm 1999.

Các khách mời của Michelin bao gồm giới truyền thông và các đại lý. Được thiết kế cho đua xe tốc độ cao F1, trường đua Sepang có điều kiện hoàn hảo để thử nghiệm và cảm nhận lốp Michelin ở tốc độ 200-300km. Các xe tham gia năm nay bao gồm nhiều chủng loại Renault, BMW M, Posrche, Ferrari và Lotus.

Các cua-rơ nghiệp dư báo chí đã có dịp tiếp xúc thực tế với lốp và trải nghiệm thực tế về hiệu năng đỉnh cao của lốp Michelin.

Không phải là một tay đua và chẳng mấy khi được chạy tốc độ cao, việc chạy xe ở tốc độ hơn 200km/h hay ôm cua ở 100km/h mang lại trải nghiệm cực kỳ phấn khích cho cánh nhà báo Việt Nam. Lần đầu tiên được cảm nhận tận thực tế độ bám đường, khả năng chống ồn và hiệu năng thể thao của lốp Michelin.

Phải thừa nhận rằng, lốp Pilot Super Sport có thể làm nên điều khác biệt lớn cho một chiếc xe thể thao. Giảm 5 giây chạy cho vòng đua 2,7km là một điều tuyệt vời mà bộ lốp có thể làm. Lốp hoạt động tốt trong cả điều kiện khô và ướt, được cải tiến nhiều về độ bền và an toàn.

Đây chính xác là điều mà chúng ta tìm kiếm ở một bộ lốp. Tất cả những chuyên gia thử xe khác cùng tham dự ở trường đua quốc tế Sepang đều công nhận đây là một đột phá về công nghệ.


Tất nhiên Michelin rất giàu kinh nghiệm và thừa khả năng làm nên điều này với 13 năm liên tục chiến thắng ở giải Le Mans. Điều mà Michelin đã làm với lốp này là tận dụng kinh nghiệm, tạo ra lốp không chỉ nhanh hơn, dễ kiểm soát mà còn vận hành tốt trong cả đường khô và đường ướt hơn bất kỳ loại lốp nào mà tôi từng thấy.

Michelin Pilot Super Sport đã được phát triển cho hai mục đích. Thứ nhất là mang đến cảm nhận lái đỉnh cao, đồng thời tối đa hóa an toàn, thậm chí trong điều kiện khắc nghiệt. Sự kết hợp của cảm nhận lái thú vị và hiệu năng an toàn đã được chứng minh là đỉnh cao trong giai đoạn phát triển của sản phẩm này và được hợp tác phát triển với Porsche, BMW phân nhánh M và Ferrari.

Với số lượng siêu xe tập trung tại Sepang, ước tính tổng công suất của toàn bộ trường đua trong ngày diễn ra sự kiện Michelin Pilot Super Sport lên tới 10.000 mã lực và tổng giá trị lên tới khoảng 3 triệu USD.

Nhanh hơn 5 giây trong vòng đua 2,7km

Tại đường thử đài 2,7km ở Đức, lốp Michelin Pilot Supersport mới giảm thời gian chạy 5 giây so với Pilot Sport 2. Pilot Sport 2 vốn đã có đẳng cấp cao, và trong đua xe thể thao thì 5 giây dài như cả một…thế kỷ. Thậm chí với kinh nghiệm lái siêu xe thể thao non kém của tôi cộng với khả năng đạp phanh bằng chân trái chưa thành thạo, tôi cũng nhận ra sự khác biệt khi chạy Pilot Super Sport.

Super Sport có độ bám khô tốt như cửa Pilot Sport 2 và độ bám ướt tốt như của Pilot Sport 3, và nhanh như Pilot Sport Cup, nhưng với khả năng rẽ nước bề mặt tốt hơn. Super Sport cho người lái tự tin trong mọi điều kiện.

Bạn hơi run tay khi chạy Pilot Sport 2 trên trường đua ướt, nhưng Super Sport giải quyết vấn đề này với độ bám dính mặt đường và giàu cảm giác ở cả điều kiện khô và ướt. Không có gì phải phàn nàn!

Bây giờ là một điều không phải copy-paste từ thông cáo báo chí hay nghe người khác nói mà chính tôi đã cảm nhận. Chuyển từ Carerra S sử dụng một nhãn hiệu lốp cạnh tranh khác sang chính xác chiếc Carerra S khác dùng lốp Super Sport, tôi dễ dàng nhận thấy hiệu năng cao hơn.

Một điều mà chúng ta thường có xu hướng quên là, lốp là nơi tiếp xúc giữa xe và đường và là công cụ kiểm soát an toàn và sức mạnh quan trọng nhất trong tay bạn.

Đối với tôi, sự tự tin khi chạy xe là điểm mấu chốt. Các nhà báo khác đều đồng tình rằng, khi ép xe lên tới giới hạn vận hành, Super Sport cho phép bạn đạp ga tự tin, trong khi đó vẫn mang đến cảm nhận rằng xe đã liếm mép đường đua.

Là lốp được phát triển với Porsche, BMW M và Ferrari, Michelin Pilot Super Sport được lắp vào những cỗ máy tuyệt vời để thử lốp.

Bộ sưu tập xe 3  triệu USD, 10.000 mã lực

Mật độ siêu xe được dùng cho thử lốp tại Sepang là rất cao. Tất nhiên 3 triệu USD không phải là con số khó đạt được nếu bộ xe chạy thử bao gồm Bugatti hay Koenissegg. Michelin thực sự nỗ lực để mang đến thông điệp của mình và tổ chức một vài buổi giới thiệu tuyệt vời giúp chúng tôi hiểu hơn về thử nghiệm lốp.


Điều này đảm bảo rằng chúng tôi sẽ có được sự thích thú tối đa sau sự kiện. Nó cũng làm ngày đầu tiên khá căng thẳng, mặc dù tôi phải thừa nhận rằng mình đã một mắt nhìn lên màn hình thuyết trình, một mắt để ý đến chiếc 911 Turbo trắng bóng đầy khêu gợi. (Tôi thực sự ám ảnh với hốc hút gió hai bên hông của 911 Turbo, và tin buồn là tôi không bao giờ đủ tiền để sở hữu một chiếc).

Chúng tôi bắt đầu một ngày với kết hợp thử nghiệm phanh khô và ướt. Sau giới thiệu về an toàn ngắn, tôi ngồi vào chiếc xe đầu tiên trong ngày - Audi TT để chạy xung quanh một đường thử ướt hình ô-van.

Vị chuyên gia hướng dẫn chúng tôi những điều tuyệt vời về cách quan sát và khích lệ chúng tôi chạy nhanh nhất có thể. Sau đó chúng tôi thử khoảng cách phanh ở tốc độ 85 km/h và đạp phanh hết cỡ.

Chúng tôi hoàn thành bài tập bằng cả lốp Super Sport và một nhãn hiệu khác để so sánh. Các kỹ sư Michelin giám sát kết quả của nhóm lái xe nghiệp dư đủ thành phần này và kết quả khá rõ ràng. Super Sport phanh tốt hơn và bám tốt hơn các nhãn lốp đối thủ.

 Đơn giản. Tôi phải nói rằng kết quả của tôi có thể đã tốt hơn nếu chiếc BMW phía trước không làm tôi mất tập trung và quên đạp phanh, và những cột mốc di động bằng nhựa không sống sót sau sai lầm của tôi. Vâng, Super Sport còn tuyệt vời cho việc phá…cột mốc.

Phần tiếp theo bao gồm hoàn thành hai vòng đua bằng Carerra S chạy lốp Super Sport, sau đó là hai vòng đua bằng một nhãn hiệu lốp đối thủ, sau đó trở lại xe với lốp Super Sport. Một lần nữa, đối với tôi điều quan trọng là sự tự tin.

Tôi không phải là một tay đua chuyên nghiệp. Tôi lo lắng khi điều khiển bất cứ thứ gì công suất lớn hơn…100 mã lực, nhưng chạy Super Sport thôi thực sự thấy có thể thư giãn và đã dám ôm cua “liều” hơn.

Tất nhiên vẫn có một vài lần mà tôi thực sự hoảng nhưng đó là vì kỹ năng lái của tôi hơn là vì xe hay lốp. Chuyển sang chạy lốp đối thủ của Michelin, cảm nhận lái thay đổi hoàn toàn, tôi phải vào và ra cua cẩn thận hơn khá nhiều.

Vừa sợ vừa phấn khích

Sau bữa trưa nhanh gọn và một vài cuộc hội thoại thú vị với những người mê xe tến từ khu vực Đông Nam Á, chúng tôi tiến đến khu vực chính của trường đua và đường pit.

Chúng tôi đến phòng an toàn và được thông báo chương trình buổi chiều gồm hai phần: Chạy thử với lốp Pilot và sau đó là chạy xe tự do.


Không khí trong phòng rất phấn khích, khoảng 40 người chủ yếu là đàn ông trung niên bắt đầu nhảy cẫng lên như những đứa trẻ 13 tuổi, nhưng vẫn cố tỏ vẻ chững chạc. Tất nhiên, tất cả chúng tôi vẫn giữ thái độ chuyên nghiệp và tập trung.

Tôi cố gắng chạy một, hai vòng với một chuyên gia thử xe của Porsche trong chiếc Carerra S, cùng với một chuyên gia thử xe khác trong chiếc Ferrari 458. Phải công nhận rằng, đây là một kinh nghiệm vừa làm tôi run sợ, vừa giúp tôi học được nhiều.

Cả hai chuyên gia đều rất thận trọng để tôi không…mất mạng và giải thích cách thức thử lốp. Tôi học được rất nhiều với lái xe của Porsche về yêu cầu của họ với công suất lốp.

Nếu mua lốp cho chiếc Porsche của mình, bạn nên dành thời gian tìm hiểu loại lốp nào được Porsche nghiên cứu và phát triển cho loại xe nào của họ. Lựa chọn lốp cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng to lớn đến cảm nhận lái.

Sau đó là phần hai của buổi chiều. Tưởng tượng 40 người lớn tuổi đứng trước khoảng 20 chiếc xe bao gồm Renault Impreza WRX, BMW M3, Ferrari 458, Porsche 997 S, 997 Turbo, Audi TTS, Lotus Exige. Có thể nói đây là một trong những kinh nghiệm ấn tượng nhất tôi từng trải qua trong đời. Tôi lúng túng không biết chọn xe nào.

Nhanh chóng 20 cánh cửa xe đóng lại và khoảng 10,000 mã lực gầm thét trước mặt tôi, tôi nhận ra mình đang đứng chôn chân tại chỗ khi tất cả những người khác đã nổ máy. Tệ thật. Nhưng ít nhất thì thời tiết cũng rất đẹp, tôi có thể tranh thủ chụp một bài bức ảnh của đường đua.

Suýt mất mạng!

Chỉ 10 phút sau các xe trở lại bãi đỗ, tôi nhảy vào một chiếc 997 Turbo. Tim đập thình thịch, sau một chút lúng túng với mũi bảo hiểm, tôi đã sẵn sàng “đua”. Đường thử nóng, và trong xe còn nóng hơn, tôi lẩm nhẩm trấn an mình và đưa xe ra khỏi đường pit, mọi chuyện đều ổn. Nhưng…rầm! Khúc cua đầu tiên quá hẹp, tôi va nhẹ vào rào chắn.

Chiếc Porsche chạy bình thường, nhưng tốc độ xuất phát của tôi còn nhanh hơn cả giới hạn tốc độ lái xe hàng ngày ở Hà Nội. Tôi run rẩy lùi xe và lăn bánh đến góc cua tiếp theo. Hú vía! Và giờ đây nghĩ lại, điều cứu tôi khỏi tông chiếc Porsche tiền tỉ ở tốc độ chết người không phải là kỹ năng lái đột xuất hay chuyện thần kỳ gì xảy ra, mà chính là bộ lốp cực kỳ bám đường và dễ kiểm soát.

Hai tiếng sau đó như là một giấc mơ, tôi chạy liên tiếp xung quanh đường đua với những chiếc xe mơ ước. Khi trời ngả tối, khung cảnh đường đua đã in đậm vào tâm trí tôi. Tôi ngồi xuống và tận hưởng cảm giác. Thử rất nhiều loại xe, nhưng tôi vẫn hài lòng nhất với Porsche. Chiếc xe thú vị nhất trong ngày là 997 Turbo. Không còn nghi ngờ gì nữa. Vậy vấn đề là gì? Có lẽ tôi phải bán nhà đi mới đủ tiền tậu một chiếc.

Sau một ngày cực kỳ thú vị và nhiều học hỏi, câu chuyện trở về chủ đề chính. Lốp Michelin Pilot Supersport mới. Nó có làm thay đổi cuộc đua?

Theo kinh nghiệm của tôi, có lẽ là có. Sự kết hợp của hiệu năng trên đường khô và ướt quá rõ ràng đối với cả tay đua chuyên nghiệp và người lái nghiệp dư. Từ cảm nhận cá nhân, ý kiến của các nhà báo và theo của các tổ chức độc lập như T-V Rheinlnd Group, lốp Pilot Super Sport là một tiến bộ vượt bậc về công năng.

Chức mừng Michelin cho thành công của thiết kế mới và tiến bộ trong lĩnh vực lốp.

Góc công nghệ: Bạn đã " nghiện" lốp Michelin chưa?


Để cải tiến khả năng phanh và giữ đường của lốp và theo đó là hiệu năng an toàn, thậm chí ở điều kiện khắc nghiệt nhất, trong khi đó giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, Michelin đã kết hợp một cách độc đáo 3 công nghệ, bao gồm hai công nghệ đã được sử dụng cho giải đua 24 giờ của Le Mans: sợi chuyên dụng Twaron® cũng như ta lông lốp cấu tạo bởi hợp chất Bi-Compound và bề mặt lốp thay đổi theo lập trình 2.0, cả hai đều được thu về từ thực nghiệm đua xe. Sự kết hợp tạo ra kết quả ngoại hạng, hấp dẫn hầu hết những nhà sản xuất phân khúc xe siêu công suất.

Do đó, Michelin Pilot Super Sport mới có những lợi thế mấu chốt cho phép khác phục những điểm yếu của phiên bản cũ, Michelin Pilot Sport 2 - lốp được trang bị như là phụ tùng nguyên bản của hơn 200 loại xe.

Trong một cuộc thử nghiệm sử dụng cỡ lốp 245/40 ZR 18 y và 235/35 ZR 19 tổ chức năm 2010 bởi TUV, Michelin Pilot Super Sport vượt qua 5 đối thủ hàng đầu về tốc độ, khả năng bám đường khô.

Ta-Lông bi-Conpound

Được phát triển ban đầu cho lốp xe đua, sự tiến bộ của ta-lông phức hợp kép sử dụng các phức hợp cao su khác nhau ở bên và bên trái ta-lông.

Ở phía ngoài, một một chất đàn hồi độc đáo được gia cố bằng các-bon (được phát triển riêng cho giải đua 24 giờ của Le Mans) đảm bảo độ bền ngoại hạng khi vào cua gấp.

Ở bên còn lại, chất đàn hồi độ bám cao thế hệ mới cho phép lốp (trong điều kiện đường ướt) rẽ bề mặt nước và bám vào bề mặt thậm chí nhẵn nhất của đường đua.

Mặt lốp biến đổi

Nhờ phần mềm mô phỏng kỹ thuật số mới nhất sử dụng trong công nghiệp ô tô và hàng không, áp suất (đồng nghĩa với nhiệt độ) được phân bố đều trên bề mặt tiếp xúc. Mặc dù hình dạng lốp thay đổi khi vào cua, diện tích tiếp xúc của lốp là không đổi. Điều này chống lại hiện tượng quá nhiệt và cho lốp độ bám ổn định.

Sợi chuyên dụng Twaron

Sợi chuyên dụng Twaron nhẹ, có mật độ cao chuyên được sử dụng trong các trang thiết bị vượt trội dành cho nhiều bộ môn thể thao như tennis, bơi lội, và xe đạp leo núi - cũng như trong hàng không, thiết bị quân sự, và ô tô thể thao - Twaron giúp cho Michelin Pilot Super Sport có tính ổn định siêu cấp ở mọi tốc độ.


Nhờ độ căng linh hoạt, vành đai sẽ thắt chặt bề mặt gai lốp hơn hai bên vai lốp. Như vậy lực ly tâm được phân bố hiệu quả hơn và áp lực đều hơn. Đặc tính mấu chốt của sợi chuyên dụng này là trở lực bám cao. Vừa khỏe vừa nhẹ, Twaron® bền hơn 5 lần so với thép ở cùng một khối lượng.

Michelin Pilot Super Sport đã được bán ra từ đầu năm 2011, với các cỡ lốp đa dạng có bản rộng từ 225mm đến 265mm, đường kính từ 18’’ đến 22’’.
PV
( Trích Tạp Chí xe hơi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét